ร้อง กมธ.แก้ปมแรงงานข้ามชาติ 14 ข้อ

ร้อง กมธ.แก้ปมแรงงานข้ามชาติ 14 ข้อ

ร้อง กมธ.แก้ปมแรงงานข้ามชาติ 14 ข้อ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก น.ส.ปสุตา ชื้นขจร กองเลขาเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นข้อเสนอ 14 ข้อ เพื่อขอให้ คณะ กมธ. ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องแรงงานข้ามชาติในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ จำนวน 14 ข้อ ดังนี้

1. ขอให้ดำเนินการแก้ไขนิยามของ “งาน” และ “แรงงาน” ให้ครอบคลุมแรงงานทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ทุกวัย โดยเร่งด่วน

2. ขอให้กระทรวงแรงงานกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นระบบในระยาว โดยจัดทำเป็นแผน 5 ปี หรือ 10 ปี และต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ไม่มีการเลือกปฏิบัติและเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

3. ขอให้กระทรวงแรงงานจัดให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานรอบใหม่ เพื่อให้แรงงานข้ามชาติสามารถขึ้นทะเบียนได้

4. ขอให้เร่งดำเนินการเพื่อให้แรงงานสามารถอยู่ต่อในประเทศและทำงานต่อไปได้ หากพาสปอร์ต หรือ CI หมดอายุ เนื่องจากยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว และต้องไม่มีการเก็บค่าตีตราวีซ่าย้อนหลัง

5. ขอให้ออกกฎกระทรวงที่กำหนดให้แรงงานทุกคน ทุกอาชีพเข้าสู่ระบบประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทนอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ

6. ขอให้ปรับปรุงเงื่อนไขการเกิดสิทธิในกองทุนประกันสังคม โดยให้ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิได้ทันทีหลังจากที่มีการเข้าสู่ระบบประกันสังคม

7. ขอให้ดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงการง่ายเงินบำเหน็จชราภาพของผู้ประกันตนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ให้แรงงานข้ามชาติในระบบประกันสังคมที่ต้องการกลับประเทศต้นทาง และไม่ประสงค์ที่จะพำนักในประเทศไทยอีกต่อไปสามารถยื่นรับเงินจากกองทุนบำเหน็จชราภาพได้ทันที

ร้อง กมธ.แก้ปมแรงงานข้ามชาติ 14 ข้อ

8. ขอให้เร่งจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลให้มีการแก้ไขพระราชกำหนดการทำงานของคนต่างด้าว ปี 2561 ให้แรงงานข้ามชาติทำงานได้ทุกอาชีพตามความสามารถของตนโดยด่วน และขยายอายุการทำงานของแรงงานข้ามชาติ จนถึงอายุ 60 ปี

9. ในระยะเร่งด่วนขอให้ออกประกาศกระทรวงให้มีการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับอาชีพ (2) งานช่างก่ออิฐ งานช่างไม้ หรืองานช่างก่อสร้างอาคาร ตามบัญชีประเภทที่ 3 ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำให้เก็บเพียงรายการเดียวครอบคลุมตาม (2) และในระยะยาวขอให้ดำเนินการแก้ไขนิยามของงานกรรมกรก่อสร้างให้ครอบคลุมถึงอาชีพตาม (2) โดยไม่ต้องมาขออนุญาตเป็นรายอาชีพ

10. ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานกำหนดแนวทางปฏิบัติโดยให้มีการอบรมอาชีพที่เหมาะสม ให้กับแรงงานทุกภาคส่วนทั้งแรงงานไทย แรงงานผู้สูงอายุ แรงงานผู้พิการ แรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ และแรงงานข้ามชาติ

11. ขอให้เสนอและผลักดันให้รัฐบาลเร่งดำเนินการรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว ฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการเจรจา ฉบับที่ 189 ว่าด้วยงานที่มีคุณค่าสำหรับลูกจ้างทำงานบ้าน และอนุสัญญา ILO ว่าด้วยการต่อต้านความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน ภายในปี 2564

12. เร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ให้คุ้มครองอาชีพ อาทิ พนักงานบริการ ลูกจ้างทำงานบ้าน แรงงานนอกระบบ แรงงานในภาคเกษตร ให้มีการจ้างงานกันตลอดทั้งปี

13. ขอให้มีการขยายอาสาสมัครต่างด้าว (อสต.) โดยให้ภาคประชาสังคม และแรงงานข้ามชาติเข้ามามีส่วนร่วมเป็นอาสาสมัครในการกำกับติดตาม แจ้งเบาะแสต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

14. ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติในระดับจังหวัด โดยคณะกรรมการดังกล่าวต้องมีส่วนร่วมจากองค์กรภาคประชาสังคม และกลุ่มแรงงาน และต้องมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดประชุม

นายสุเทพ กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในคณะ กมธ. ต่อไป และจะเร่งผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน โดยจะประสานไปยังกระทรวงแรงงานให้เร่งดำเนินการ เนื่องจากแรงงานข้ามชาติถือเป็นกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย จึงสมควรได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

ที่มา : https://www.newtv.co.th