รวบ 30 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าไทย จ่ายหัวละ 1.5 หมื่น หวังขายแรงมหาชัย-กทม.

รวบ 30 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าไทย จ่ายหัวละ 1.5 หมื่น หวังขายแรงมหาชัย-กทม.

รวบ 30 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าไทย จ่ายหัวละ 1.5 หมื่น หวังขายแรงมหาชัย-กทม.

วันนี้ (5 พ.ค. 64) นายคณพศ สายสกล ผู้ใหญ่บ้านเนินแก้ว นำผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ชรบ.และ เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองประจวบ(อส.)ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ กำลังทหารจากหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ร่วมกันจับกุมบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา พร้อมคนนำพา 3 คน หลบหนีไปได้ 1 คน เหลือรวมจำนวน 30 คน อายุระหว่าง 14-30 ปี แบ่งเป็นชาย 17 คน หญิง 13 คน ที่บริเวณสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน หมู่ 5 บ้านเนินแก้ว ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใกล้กับช่องทางธรรมชาติช่องหุบตาวัน ห่างจากป่าแนวเทือกเขาตะนาวศรีชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 1 กิโลเมตร

รวบ 30 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าไทย จ่ายหัวละ 1.5 หมื่น หวังขายแรงมหาชัย-กทม.

จากการสอบสวนคนนำพาข้ามแดน ยอมรับสารภาพว่า พักอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านมูด่องฝั่งเมียนมา ใกล้กับชายแดนไทย และได้รับจ้างนำทางพาชาวเมียนมาทั้งหมดข้ามชายแดนตามช่องทางธรรมชาติมาส่งยังฝั่งไทย ให้กับนายหน้าที่จะนำรถมาคอยรอรับไปส่งที่ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และ กทม. โดยได้ค่าจ้างหัวละ 4,000 บาท และยังมีพักรอคิวข้ามแดนอยู่ที่หอนาฬิกาบ้านมูด่อง และในป่าสันแดนอีกจำนวนมาก

ด้านกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา ยอมรับสารภาพว่า เดินทางมาจากเมืองเมาะลำไย ประเทศเมียนมา โดยเสียค่าหัวนำพาจนถึงที่หมายคนละ 15,000 บาท เพื่อไปหาทำงานรับจ้างเป็นแรงงานประมงที่ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และหางานทำในกรุงเทพฯ โดยนายจ้างจะโอนเงินจ่ายค่านำพาให้กับนายหน้าเอง ส่วนพวกตนเมื่อไปถึงที่หมายปลายทางแล้วได้ทำงาน และนายจ้างจะหักค่านำพาจากค่าแรงของพวกตน

อย่างไรก็ตามทางทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ได้ลำเลียงกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ถูกจับได้ทั้งหมด ขึ้นรถนำไปผลักดันส่งกลับที่ช่องทางธรรมชาติ ใกล้กับช่องทางด่านสิงขร ม.6 ต.คลองวาฬ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการฝั่งเมียนมา ปฏิเสธการรับตัวบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมากลับคืน และเพื่อปฏิบัติตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบ หากจับบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาได้ภายในรัศมี 3 กิโลเมตรจากชายแดน ให้ดำเนินการผลักดันส่งกลับไปยังประเทศต้นทางทันทีจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครองก็สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่แอบลักลอบข้ามแดนเพื่อไปขายแรงงาน ได้จำนวน 22 คน ชาย 10 คน หญิง  12 คน ที่บริเวณช่องทางธรรมชาติ อ่างเก็บน้ำหินกอง ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ และดำเนินการผลักดันข้ามแดนกลับไปยังประเทศเมียนมาครั้งหนึ่งแล้ว

ที่มา : https://news.ch7.com/