รมว.สุชาติ ย้ำแรงงานต่างด้าวเร่งตรวจโควิด-เก็บอัตลักษณ์ให้จบก่อน 16 เม.ย.นี้

รมว.สุชาติ ย้ำแรงงานต่างด้าวเร่งตรวจโควิด-เก็บอัตลักษณ์ให้จบก่อน 16 เม.ย.นี้

รมว.สุชาติ ย้ำแรงงานต่างด้าวเร่งตรวจโควิด-เก็บอัตลักษณ์ให้จบก่อน 16 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า จากที่กระทรวงแรงงาน เปิดให้นายจ้าง สถานประกอบการ และคนต่างด้าวแจ้งบัญชีรายชื่อ หรือข้อมูลบุคคลผ่านระบบออนไลน์ สำหรับคนต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว ที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งได้รับการผ่อนผันตามมติ ครม. 29 ธันวาคม 2563 ล่าสุด จัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล (Biometrics) ไปแล้ว 267,916 คน ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว 62,426 คน ได้รับอนุญาตทำงานแล้ว 62,392 คน และทำบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู/ใบอนุญาตทำงาน) 22,946 คน จากผู้ได้รับอนุมัติบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น (มีนายจ้าง) 601,004 คน โดยปัจจุบันอยู่ในช่วงดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจัดเก็บอัตลักษณ์ฯ ให้แล้วเสร็จตามกำหนดในวันที่ 16 เมษายนนี้

รมว.สุชาติ ย้ำแรงงานต่างด้าวเร่งตรวจโควิด-เก็บอัตลักษณ์ให้จบก่อน 16 เม.ย.นี้

นายสุชาติ กล่าวว่าเหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ ฉะนั้นหากไม่ดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 16 เมษายน 2564 และดำเนินการในขั้นตอนถัดไปตามระยะเวลาที่กำหนดจะทำให้มีสถานะเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งกระทรวงแรงงานในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ ควบคุมและกำกับดูแลการทำงานของคนต่างด้าวจำเป็นต้องดำเนินคดีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน ย้ำว่า กระทรวงแรงงานจะดำเนินการตรวจสอบ ปราบปราม จับกุมและดำเนินคดี นายจ้าง รวมทั้งสถานประกอบการที่จ้างคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานและคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงาน โดยปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับโทษของนายจ้างที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน มีโทษปรับ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวหนึ่งคน หากทำผิดซ้ำมีโทษถึงจำคุก และไม่ให้จ้างคนต่างด้าวทำงานอีก 3 ปี ส่วนคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และถูกส่งตัวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้ว 2 ปี

ทั้งนี้ ขั้นตอนภายหลังจากคนต่างด้าวได้รับการรับรองผลว่าไม่เป็นโรคโควิด-19 และผ่านกระบวนการจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล (Biometrics) แล้ว กลุ่มคนต่างด้าวที่มีนายจ้างต้องยื่นคำขออนุญาตทำงานในระบบออนไลน์ https://e-workpermit.doe.go.th ภายในวันที่ 16 มิถุนายน 2564 เพื่อไปจัดทำบัตรหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติ และบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2564

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่มีนายจ้าง ต้องมีนายจ้างยื่นขออนุญาตทำงานในระบบออนไลน์ภายใน 13 กันยายน 2564 จากนั้นไปปรับปรุงทะเบียนประวัติ พร้อมรับบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งสำหรับคนต่างด้าวที่แจ้งท้องที่ทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยสามารถจองคิวออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ http://nonthaidbkk.bangkok.go.th

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/