ผบ.ตร. โชว์ผลงานกวาดล้างเครือข่าย ลักลอบขนแรงงานเข้าเมืองผิด ก.ม.

ผบ.ตร. โชว์ผลงานกวาดล้างเครือข่าย ลักลอบขนแรงงานเข้าเมืองผิด ก.ม.

ผบ.ตร. โชว์ผลงานกวาดล้างเครือข่าย ลักลอบขนแรงงานเข้าเมืองผิด ก.ม.

“บิ๊กปั๊ด” นำทีมเปิดแถลงโชว์ผลงานกวาดล้างขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ปูพรมจับทั่วประเทศ 2 มิติ สกัดตามแนวชายแดน และสืบสวนขยายผล สามารถทลาย 10 เครือข่าย “เจ๊เพชร กะพ้อ ยะหริ่ง จันดี เจ๊ดา” พร้อมกำชับให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด และหากพบเบาะแสให้สายด่วน 191 หรือ 1599

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.พ.64 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวยศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ร่วมแถลงผลการปฏิบัติในการกวาดล้างขบวนลักลอบขนแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพร้อมกันทั่วประเทศ สามารถจับกุมต่างด้าวผิดกฎหมาย และขบวนการนำพาได้จำนวนมาก

ผบ.ตร. โชว์ผลงานกวาดล้างเครือข่าย ลักลอบขนแรงงานเข้าเมืองผิด ก.ม.

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีการแพร่ระบาดมาจากแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร ผลการสอบสวนโรคพบว่ามีสาเหตุมาจากต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองมาจากประเทศเมียนมาโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สั่งให้มีกวาดกวาดล้างขบวนลักลอบขนแรงงานต่างด้าวอย่างเด็ดขาด ตร.จึงได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนปราบปรามเครือข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

มีการดำเนินการไปทั้ง 2 มิติควบคู่กันไป มิติแรกคือ การสกัดกั้นการลักลอบตามแนวชายแดนและเส้นทางเชื่อมต่อแนวชายแดนที่สำคัญ โดยบูรณาการร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร และกำลังตำรวจทุกหน่วย “โดยมีการตั้งจุดตรวจพื้นที่ชายแดน ทั้งหมด 284 จุด จุดตรวจพื้นที่ตอนใน 579 จุด ชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อลาดตระเวนตรวจสอบผู้ที่ลักลอบหลบจุดตรวจ เช่น ว่ายข้ามแม่น้ำ หรือเดินเท้าข้ามป่า อีก 1,714 ชุดปฏิบัติการ”

อีกมิติ คือ “การสืบสวนขยายผลจับกุมเครือข่ายที่ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทั้งกระบวนการ” ซึ่งพบว่าบางเครือข่ายก็มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ผลการปฏิบัตินับตั้งแต่ 1 ม.ค. – 11 ก.พ. 64 สามารถจับกุมด่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 396 ราย นำหรือพาคนต่างด้าวฯ 29 ราย และที่มีหมายจับค้างเก่าอีก 19 ราย ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น คนต่างด้าวผิดกฎหมาย 91 ราย ยึดรถของกลางที่ใช้ในการนำพา 22 คัน และมีการสืบสวนขยายผลกจับกุมเครือข่ายนำพาแรงงานต่างด้าว มากกว่า 10 เครือข่าย อาทิ “เครือข่ายเจ๊เพชร เครือข่ายกะพ้อ ยะหริ่ง เครื่อข่ายจันดี และเครือข่ายเจ๊ดา”

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการ “ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายสำคัญจำนวน 21 จุด ในพื้นที่ 9 จังหวัด ที่ทั่วประเทศ สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งสิ้น 14 คน ยึดรถของกลาง 9 คัน และตรวจสอบรถยนต์ที่พบในบ้านผู้ต้องหาอีก 19 คัน”

ช่วงต้นเดือน ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับ ภ.8 ได้เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายหลายจังหวัดในภาคใต้ “เครือข่ายกะพ้อ ยะหริ่ง” ซึ่งทำหน้าที่นำเข้าและส่งออกแรงงาน 3 สัญชาติ ระหว่างไทยและมาเลเซีย ประสานกับเครือข่ายของเจ๊ดา ดอนเมือง ซึ่งได้ถูกจับกุมไปแล้วก่อนหน้านี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาร่วมขบวนการ 10 คน ยึดรถของกลาง 7 คัน และสมุดบัญชีเงินฝากอีก 14 เล่ม

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 บก.สส.สตม. ได้เข้าจับกุม “นางราตรี หรือเจ๊เพชร (สงวนนามสกุล)” ในความผิดฐาน “นำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ” ซึ่ง “เครือข่ายเจ๊เพชร” นี้เป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของภาคกลาง มีพฤติการณ์ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศเมียนมามาส่งที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับเครือข่ายเจ๊ดา และเครือข่ายจันดี ที่ลักลอบขนคนลาวและเขมร ตามลำดับ สามารถจับกุมเครือข่ายได้บางส่วนแล้วจะดำเนินการขยายผลต่อไป

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ใครที่เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือประชาชนก็จะต้องถูกดำเนินการทั้งอาญาและวินัยทุกราย ทั้งนี้หากพบเบาะแสให้แจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน 191 หรือ 1599.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/