ทหาร ฉก.ลาดหญ้า จับ 19 แรงงานเถื่อนลอบเข้าไทย ผ่านชายแดนเมืองกาญจน์

ทหาร ฉก.ลาดหญ้า จับ 19 แรงงานเถื่อนลอบเข้าไทย ผ่านชายแดนเมืองกาญจน์

ทหาร ฉก.ลาดหญ้า จับ 19 แรงงานเถื่อนลอบเข้าไทย ผ่านชายแดนเมืองกาญจน์

ฉก.ลาดหญ้านำกำลังจับ 19 แรงงานเถื่อนลักลอบเดินเท้า ข้ามชายแดนกาญจนบุรีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย ที่บ้านพุน้ำร้อน กับด่านเจดีย์สามองค์ บอกจะมีรถมารับพาไปทำงานที่กาญจนบุรี กรุงเทพฯ และสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 10 มี.ค. 64 พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ร.19/ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้รับแจ้งจากสายข่าวความมั่นคงชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี ว่ามีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ใช้เส้นทางลำลองเดินลัดเลาะชายป่าลักลอบข้ามแดนโดยใช้เส้นทางหลายจุด ทั้งในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอเมืองกาญจนบุรี โดยขบวนการค้าแรงงานเถื่อนจะมีนายหน้านัดหมายแรงงานเพื่อนำรถไปรับนำไปส่งทำงานในพื้นที่กาญจนบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร

ทหาร ฉก.ลาดหญ้า จับ 19 แรงงานเถื่อนลอบเข้าไทย ผ่านชายแดนเมืองกาญจน์

หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ประสานกับ ทหารพราน และ บก.มว.ฉก.ลาดหญ้า ที่ 3 และ 4 กก.ตชด.13 ตำรวจภูธร นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี นายอำเภอสังขละบุรี ด่าน ตม.กาญจนบุรี ให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นจับกุมทั้งในพื้นที่ชายแดนและเส้นทางถนนหลักถนนรอง จากสังขละบุรี-ทองผาภูมิ-ไทรโยค และชายแดนบ้านพุน้ำร้อน ตัวเมืองกาญจนบุรี โดยให้ปฏิบัติงานแบบบูรณาการ จนมีการจับกุมได้ 2 คดี และจับกุมได้แรงงานเถื่อน 19 คน

โดย พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ร.19/ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เปิดเผยว่า ขบวนการขนแรงงานเถื่อนตามแนวชายแดนกาญจนบุรียังไม่หยุด ยังมีความพยายามลักลอบขนข้ามแดนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้จับกุมได้ 2 คดี ที่ใกล้ชายแดนสังขละบุรี 14 คน ที่ใกล้ชายแดนอำเภอเมืองกาญจนบุรีอีก 5 คน

โดนคดีแรก เมื่อเวลา 02.30 น. พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พร้อมชุด ชป.มว.ลว.ที่ 1 จุดตรวจสะพานรันตี หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ได้จัดกำลังพลร่วมกับ ร้อย.ตชด.134 ตร.สภ.สังขละบุรี และ ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ได้ทำการลาดตระเวนซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณเส้นทางธรรมชาติจากด่านเจดีย์สามองค์ที่ขบวนการค้าแรงงานเถื่อนใช้เป็นเส้นทางเดินเท้าอ้อมด่านตรวจรันตี ในท้องที่หมู่บ้านทิโคร่ง ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี โดยคณะเจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ต้องสงสัยจำนวน 14 คน เดินทางลักลอบมาตามเส้นทางธรรมชาติพร้อมสัมภาระ จนท.จึงได้ทำการแสดงตัวขอตรวจเอกสาร จากการตรวจค้นพบไม่มีเอกสารหรือบัตรประจำตัว จนท.จึงได้ทำการจับกุม

จากการซักถามผู้ต้องหาได้ให้การว่า ได้รับการติดต่อจากนายหน้าฝั่งเมียนมาผ่านทางโทรศัพท์ ไม่ทราบชื่อนายหน้า และนัดรวมตัวกันที่ อ.พญาตองซู เมื่อ 2 วันที่แล้ว จากนั้นมีผู้นำพาชาวเมียนมา สัญชาติมอญ ไม่ทราบชื่อ จำนวน 1 คน นำเดินเข้ามาฝั่งไทย ใช้การเดินเท้าเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ จนมาถึงบริเวณจุดที่นัดพบบ้านทิโคร่ง และจะมีรถยนต์มารับเพื่อเดินทางไปที่กรุงเทพมหานครต่อไป

ส่วนคดีที่สอง ที่ชายแดนตำบลบ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี เวลา 10.20 น. พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ร.19/ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พร้อม พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า นำกำลังชุด ชป.มว.ลว.ที่ 4 จุดตรวจความมั่นคงร่วมช่องเขาหนีบ สนธิกำลังกับ นายธนณัฏฐ์ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี นำกำลังทหาร อส. ตำรวจ อส.ชรบ.บ้านเก่า ทหารพราน ร่วมลงพื้นที่บริเวณเส้นทางธรรมชาติ หุบตาบูรณ์ หมู่ 14 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จับกุมผู้กระทำผิดเป็นผู้นำพาและแรงงานต่างด้าวพร้อมผู้ติดตามลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 5 คน

จากการซักถามผู้ต้องหาให้การว่า รวมตัวกันเดินทางมาตามเส้นทางธรรมชาติ ข้ามชายแดนที่บ้านพุน้ำร้อนเพื่อที่จะนำแรงงานต่างดาวเดินอ้อมด่านไปปากทาง เพื่อที่จะส่งแรงงานต่างด้าวให้กับนายหน้า โดยจะมีคนมารับไปส่งทำงานที่โรงงานในพื้นที่อำเภอท่ามะกา จ.กาญจนบุรี และ จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จับกุมนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/