ตรวจคุ้มครองแรงงาน 35 คน ในเรือประมงน่านน้ำ จ.นราธิวาส วัดอุณหภูมิร่างกายปกติ

ตรวจคุ้มครองแรงงาน 35 คน ในเรือประมงน่านน้ำ จ.นราธิวาส วัดอุณหภูมิร่างกายปกติ

ตรวจคุ้มครองแรงงาน 35 คน ในเรือประมงน่านน้ำ จ.นราธิวาส วัดอุณหภูมิร่างกายปกติ

นราธิวาส – ตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงน่านน้ำ จ.นราธิวาส พบเรืออวนลากคู่ และอวนล้อมจับ 2 ลำ มีแรงงานไทย และแรงงานต่างด้าวรวม 35 คน โดยเป็นแรงงานถูกกฎหมาย พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเป็นปกติ

วันนี้ (27 ม.ค.) ที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนราธิวาส บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจคุ้มครองแรงงานประมงทะเล ระหว่างหน่วยงานภายในจังหวัด ประกอบด้วย ศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนราธิวาส ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส สำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาส สำนักงานจัดหางานจังหวัดนราธิวาส สำนักงานประมงจังหวัดนราธิวาส สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขานราธิวาส สถานีตำรวจน้ำ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส ร่วมตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล ตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน การใช้แรงงานต่างด้าว การค้ามนุษย์ ตรวจคัดกรอง และให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนในสถานการณ์โควิด-19 ในเรือประมงทะเล โดยมี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้มาพบปะมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่แก่หน่วยงานที่มาร่วมตรวจเยี่ยม คุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล

ตรวจคุ้มครองแรงงาน 35 คน ในเรือประมงน่านน้ำ จ.นราธิวาส วัดอุณหภูมิร่างกายปกติ

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวพบปะให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานที่ร่วมตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล ที่ต้องอาศัยความร่วมมือกัน โดยเห็นประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการบูรณาการร่วมกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้มงวดกวดขัน ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายที่ลักลอบเข้ามาในพื้นที่

ซึ่งจังหวัดนราธิวาส ได้มีการบูรณาการกำลังเกี่ยวข้องกับเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ซึ่งถือว่าได้บูรณาการหน่วยงานสหวิชาชีพ ประกอบด้วยหน่วยงานหลักที่มาบูรณาการการทำงานเพื่อดูแลทะเลอ่าวไทย ในส่วนที่ในเขตรับผิดชอบของทะเล จ.นราธิวาส และที่สำคัญในช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 ก็ได้เพิ่มมาตรการอีกมาตรการหนึ่งในการที่จะดูแลแรงงานต่างด้าวหรือประมงที่ผิดกฎหมายเข้ามาทำความผิดกฎหมาย เรายังได้เพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นกรณีที่มีการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างด้าว หรือเรือประมงที่นำแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย การที่เราได้มีมาตรการ เช่น เพิ่มกวดขันในทางบกทางน้ำ และมุ่งหวังว่าอาจจะมีผู้ไม่หวังดีนำแรงงานต่างด้าวผ่านทางเรือมา จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีกองทัพเรือภาคที่ 2 เป็นเจ้าภาพหลักในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทีมออกมาลาดตะเวนเส้นทางน้ำในเขตรับผิดชอบเพื่อป้องกัน จับกุม และดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นการที่ช่วยป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เพิ่มมากขึ้น โดยมีสาเหตุจากแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย

สำหรับผลการตรวจเรือกลางทะเล จำนวน 2 ลำ เป็นเรือประเภทอวนลากคู่ และอวนล้อมจับ จำนวน 35 คน แรงงานสัญชาติไทย 3 คน สัญชาติพม่า 8 คน สัญชาติกัมพูชา 24 คน และผลการตรวจเรือนายจ้างปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ตรวจสัญญาจ้าง ทะเบียนลูกจ้าง การจัดเวลาพัก การจ่ายค่าจ้าง ไม่มีการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับ ไม่พบข้อบ่งชี้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน สถานการณ์ประมงปกติ พร้อมกันนี้ ยังมีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นพบว่านายจ้าง และแรงงานทุกคนมีอุณหภูมิร่างกายปกติ

ที่มา : https://mgronline.com/