ฉก.ลาดหญ้า จับ 58 แรงงานพม่า หลบหนีข้ามแดน กลางป่าไทรโยค

ฉก.ลาดหญ้า จับ 58 แรงงานพม่า หลบหนีข้ามแดน กลางป่าไทรโยค

ฉก.ลาดหญ้า จับ 58 แรงงานพม่า หลบหนีข้ามแดน กลางป่าไทรโยค

ทหาร ฉก.ลาดหญ้า จับ 58 แรงงานเถื่อนชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง กลางป่าชายแดนไทรโยค หลังเดินมาจากเมืองทวาย รับจ่ายเงินให้นายหน้า 10,000-15,000 บาท เพื่อที่จะพามาทำงานที่กรุงเทพฯ สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 26 เม.ย.64 พ.อ.ยุทธนา มีเจริญ ผบ.ร.19/ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ รับแจ้งจากทหาร ชป.ข่าวความมั่นคงชายแดนอำเภอไทรโยค ว่า มีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ได้ลักลอบนำพาแรงงานเดินเท้าข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติช่องทางพุชะนี โดยเดินเท้าเลียบเขาระยะทาง 5 กิโลเมตร และให้แรงงานพักคอยเพื่อรอการเคลื่อนย้าย โดยจะใช้ยานพาหนะมารับที่ชายป่าเชิงเขาบ้านท่าข้ามสุด หมู่ 8 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พิกัด NR 164438

ฉก.ลาดหญ้า จับ 58 แรงงานพม่า หลบหนีข้ามแดน กลางป่าไทรโยค

หลังจากรับแจ้งข่าว พ.อ.ยุทธนา สั่งการให้ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พร้อม ร.ท.อนุพงษ์ กานะ ผบ.มว.ลว.ที่ 4 (จต.ร่วมเขาหนีบ) ร่วมกับ ทหาร ร้อย.คร. ทหาร มว.ปชด.บ้านบ้องตี้, ชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์, ชป.กร.สุรสีห์ ที่ 105, ร้อย.ทพ.ที่ 1115 ประสาน นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค และ พ.ต.อ.ภุชงค์ ณรงค์อินทร์ ผกก.สภ.ไทรโยค เพื่อสนธิกำลัง อส., ชรบ.ตำบลศรีมงคล, อสม.รพ.สต.ศรีมงคล, ตร.สภ.ไทรโยค, ตม.ด่านไทรโยค ร่วมลาดตระเวนในพื้นที่เป้าหมาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้การเดินเท้าเข้าโอบล้อมบ้านท่าข้ามสุด

คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าลาดตระเวนนานกว่า 2 ชม. จึงพบกลุ่มคนซ่อนตัวอยู่ตามป่าละเมาะชายเขา จึงทำการจับกุมพบว่าเป็นแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นเป็นผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 5522/63 ลง 29 ธ.ค.63 และฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2556 ได้จำนวน 54 คน ผู้ติดตามเด็ก 4 คน พร้อมกระเป๋าเป้ใส่สัมภาระทุกคน ที่บริเวณชายป่าเชิงเขาบ้านท่าข้ามสุด หมู่ 8 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จว.ก.จ. NR 164438 ห่างจากชายแดนช่องทางพุชะนี ระยะทาง 5 กม.

พ.อ.เฉลิมพล เผยว่า สืบเนื่องจาก ฉก.ลาดหญ้า ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีแรงงานต่างด้าวแอบลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่รับอนุญาต มว.ลว.ที่ 4 จึงทำการจัดชุดลาดตระเวนเข้าตรวจบริเวณดังกล่าว พบผู้ต้องสงสัยจำนวน 54 คน และผู้ติดตามเป็นเด็กอีก 4 คน พร้อมสัมภาระ จนท.จึงแสดงตัวและตรวจค้น จากการตรวจค้นพบว่าไม่มีเอกสารหรือหนังสือเดินทาง จนท.จึงทำการจับกุมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่า พวกตนเดินทางมากจากทวาย ประเทศพม่า โดยลัดเลาะตามเส้นทางตามธรรมชาติ พวกตนได้จ่ายเงินหัวละ 10,000-15,000 บาท ให้นายหน้าก่อนเดินทางแล้ว โดยจะไปทำงานที่ กทม. และสมุทรสาคร

หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ต้องหาเบื้องต้น ไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาฯ และได้นำตัวผู้ต้องหาส่ง พงส.สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา : https://www.thairath.co.th/