จับ 33 แรงงานต่างด้าว ลอบเข้าไทย ตามช่องทางธรรมชาติ

จับ 33 แรงงานต่างด้าว ลอบเข้าไทย ตามช่องทางธรรมชาติ

จับ 33 แรงงานต่างด้าว ลอบเข้าไทย ตามช่องทางธรรมชาติ

ทหารชุดเฉพาะกิจ ลาดหญ้า จับ 33 แรงงานต่างด้าว ลอบเข้าไทย ตามช่องทางธรรมชาติ

เมื่อ 05.30 น. ของวันที่ 5 มี.ค.64 ที่ผ่านมา  พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.กกล. สุรสีห์ ผบ.พล ร.9 จ.กาญจนบุรี สั่งการหน่วยงานความมั่นคงที่ขึ้นตรง กวดขัน เกมงวดผู้กระทำความผิดกฎหมาย อย่างจริงจังตามแนวตะเข็บชายแดน จึงสั่งการให้ พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.อ.เฉลิมชัย ต้องข์สัง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ร.ท.ศุภกฤต ทรัพย์เจริญ หัวหน้าชุดลาดตระเวน จุดตรวจความมั่นคงบ้านน้ำเกิก ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ฝ่ายปกครอง อส.สังขละบุรีร้อย ตชด. ที่ 134 ร่วมกันทำการจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 33 คน บริเวณเส้นทางธรรมชาติหินสามก้อน บ.ซองกาเรีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี

จับ 33 แรงงานต่างด้าว ลอบเข้าไทย ตามช่องทางธรรมชาติ

จับกุมได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวพลเมืองดีในพื้นที่ว่ามีแรงงานต่างด้าวพักคอยเพื่อรอการเคลื่อนย้าย เข้ามาพื้นที่ฉันในประเทศโดยยานพาหนะบริเวณเส้นทางธรรมชาติหินสามก้อน บริเวณเส้นทางตามที่ได้รับแจ้งจาก ปากทาง บ.ซองกาเรีย-หาดทราบห้วยซองกาเรีย-หินสามก้อน จนถึงบริเวณท่าน้ำไร่เจ้มณี พบว่ามีแรงงานต่างด้าวนอนหลบอยู่ในหุบเขาจึงทำการแสดงตัวเข้าจับกุม ตรวจสอบพบว่ามีจำนวนทั้งหมด 33 คน เชื้อชาติมอญ 7 คน กระเหรี่ยง 14 คน เมียนมา 3 คน และ โรฮิงญา 9 คน

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาที่พูดไทยได้ให้การว่าตนและพวกติดต่อนายหน้าฝั่งเมียนมาผ่านทางโทรศัพท์ โดยไม่ทราบชื่อนายหน้า จากนั้นได้นัดรวมตัวกันที่ อ.พญาตองซู ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. และช่วงเช้า มีผู้นำพาชาวเมียนมา สัญชาติเมียนมา ไม่ทราบชื่อ จำนวน 4 คน นำเดินเข้ามาฝั่งไทย ใช้การเดินเท้าเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ(เส้นทางรถไฟเก่าข้างวัดพิมละม่อม) จากนั้นใช้เส้นทางตามหุบเขาจนมาถึงห้วยซองกาเรียและข้ามห้วยน้ำซองกาเรียเดินต่อมาจนถึงบริเวณที่ถูกจับกุมจาก คนนำพาจะกลับมา มีรถยนต์มารับ โดยปลายทางจะไปที่ จ.นนทบุรี กทม. จ.ราชบุรี จ.ปทุมธานี ,จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ แต่ละคนไม่ทราบว่าตนจะไปทำงานอะไรและใครเป็นนายจ้าง แต่ทราบเพียง จังหวัดที่จะไป นายหน้าฝั่งเมียนมาได้แจ้งไว้ เมื่อไปถึงปลายทางจะต้องเสียค่าจ้างในการนำพา รายละ 16,000 บาท คิดตามระยะทางใกล้-ไกล ส่วนชาวโรฮิงญา ต้องการที่จะเดินทางต่อไปที่ประเทศมาเลเซีย จะต้องเสียค่าจ้าง 20,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดส่ง สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีขยายผลตามกฏหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลค่าหัวนำพาคนต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศมีราคาที่สูงขึ้น นายหน้านำพาจึงเข้ากล้าเสี่ยงทำ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมได้ เกือบทุกวันทางช่องทางธรรมชาติ

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/