จับไม่หมด!! รวบ 16 แรงงานชาวพม่าขณะซ่อนตัวกลางป่า ส่วนผู้นำพาไหวตัวหลบหนีทัน

จับไม่หมด!! รวบ 16 แรงงานชาวพม่าขณะซ่อนตัวกลางป่า ส่วนผู้นำพาไหวตัวหลบหนีทัน

จับไม่หมด!! รวบ 16 แรงงานชาวพม่าขณะซ่อนตัวกลางป่า ส่วนผู้นำพาไหวตัวหลบหนีทัน

กาญจนบุรี – รวบ 16 แรงงานชาวพม่า ขณะซ่อนตัวกลางป่า ส่วนผู้นำพาไหวตัวหลบหนีทัน สารภาพจ่ายค่าหัวให้นายหน้าคนชาติเดียวกัน 14,000-17,000 บาทต่อคน

เวลา 18.30 น.วันนี้ (27 มี.ค.) พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หมวดลาดตระเวนที่ 3 ประจำจุดกรวดน้ำเกริ๊ก หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากทหารชุดปฏิบัติการข่าวในพื้นที่ว่า มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมากหลบซ่อนตัวอยู่ที่ป่าด้านข้างศูนย์เกษตรที่สูง ห่างจากถนนสาย 323 สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ ประมาณ 100 เมตร หลังจากรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบ

ไปถึงพบว่าแรงงานชาวพม่าหลบซ่อนตัวอยู่ใต้กอไผ่ขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังปิดล้อมพร้อมแสดงตัวเข้าจับกุม ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่พบผู้นำพาซึ่งเป็นชาวพม่า ใช้ความชำนาญเส้นทางวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่พยายามไล่ติดตามแต่ไม่สามารถจับกุมตัวได้

จับไม่หมด!! รวบ 16 แรงงานชาวพม่าขณะซ่อนตัวกลางป่า ส่วนผู้นำพาไหวตัวหลบหนีทัน

สำหรับแรงงานชาวพม่าที่จับกุมตัวเอาไว้ได้นั้นมีทั้งหมด จำนวน 16 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 6 คน จากการตรวจวัดอาการไข้พบอุณหภูมิในร่างกายปกติไม่เกิน 37.5 องศา แต่เพื่อความไม่ประมาทเจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปตรวจอย่างละเอียดที่ รพ.สังขละบุรี จากนั้นจึงจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายก่อนที่จะส่งตัวให้ ตม.กาญจนบุรีเพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป

จากการสอบสวนกลุ่มแรงงานชาวพม่าทราบว่า เดินทางมาจาก จ.เมาะละแหม่ง จ.พะอัน รวมทั้ง จ.ตาบิวเซยัด และ จ.มุด่ง ประเทศพม่า ก่อนหน้านี้ ทั้งหมดได้โทรศัพท์ติดต่อกับนายหน้าที่อยู่ฝั่งประเทศพม่าด้วยกันเพื่อให้นำพาข้ามเข้ามาทำงานในพื้นที่ประเทศไทย

โดยได้มีการนัดหมายรวมตัวกันที่กิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศพม่า ที่มีแนวเขตติดกับด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 บ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี โดยได้มารวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น.ต่อมาเวลา 10.00 น.ของวันเดียวกันคือวันนี้ (27 มี.ค.) มีผู้นำพาเป็นวัยรุ่นผู้ชายชาวพม่า เชื้อชาติมอญ ไม่ทราบชื่อ จำนวน 2 คน มาพบที่จุดรวมตัวแล้วนำพาเดินลัดเลาะไปตามชายป่าและหุบเขาแล้วข้ามลำน้ำซองกาเรียเข้ามาหลบอยู่ฝั่งไทยที่ป่าข้างศูนย์เกษตรที่สูง รอให้คนขับรถยนต์มารับ เพื่อไปทำงานในพื้นที่ จ.ชลบุรี จำนวน 5 คน สมุทรสาคร จำนวน 4 คน สระบุรี จำนวน 1 คน ราชบุรี จำนวน 2 คน สมุทรปราการ จำนวน 1 คน และ กทม.จำนวน 3 คน

โดย 2 ใน 14 แรงงานที่ถูกจับกุมตัว และจะเดินทางไปทำงานในพื้นที่ จ.ชลบุรีนั้นจะไปทำงานกับนายจ้างที่มีอาชีพเพาะพันธุ์ไส้เดือนที่อยู่ อ.ศรีราชา ส่วนแรงงานอีก 14 คน ไม่ทราบชื่อนายจ้างและยังไม่ทราบว่าจะไปทำงานอะไร แต่ทุกคนจะต้องจ่ายค่าหัวให้นายหน้าชาติเดียวกันเป็นเงิน จำนวน 14,000-17,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง โดยนายจ้างของแต่ละคนจะเป็นคนจ่ายให้เมื่อแรงงานเดินทางไปถึงที่ทำงาน แต่ทั้งหมดต้องมาถูกจับกุมตัวเสียก่อน

ที่มา : https://mgronline.com/