จับหนุ่มไทยจ้างชาวเมียนมา ขนบุหรี่หนีภาษีข้ามแดน เสนอสินบนแลกปล่อยตัว

จับหนุ่มไทยจ้างชาวเมียนมา ขนบุหรี่หนีภาษีข้ามแดน เสนอสินบนแลกปล่อยตัว

[vc_row][vc_column][vc_column_text]

จับหนุ่มไทยจ้างชาวเมียนมา ขนบุหรี่หนีภาษีข้ามแดน เสนอสินบนแลกปล่อยตัว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน อ.พญาตองซู ประเทศเมียนมา ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับบ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทำให้ พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า (กองกำลังสุรสีห์) สั่งการให้เข้มงวดลาดตระเวนป้องกันการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ส่งผลให้ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเปลี่ยนมาใช้วิธีการลำเลียงทางเรือ ปัจจุบันมีค่าจ้างอยู่ที่คนละ 2-3 หมื่นบาท

ร.ท.ณัฐนันท์ ชุ่มเย็น ผบ.ควบคุมส่วนลาดตระเวน หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ ได้รับรายงานว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ อ.สังขละบุรี โดยผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อเดินทางต่อไปยัง อ.ทองผาภูมิ ด้วยเรือหางยาว ในพื้นที่ริมเขื่อนวชิราลงกรณ เจ้าหน้าที่จึงติดตามตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำของวานนี้ ( 25 ต.ค.63 ) จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา ขณะนี้ถูกส่งตัวไปแยกกักโรคก่อนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายนาคร ( ไม่มีนามสกุล ) เชื้อชาติมอญ อายุ 16 ปี อาศัยอยู่ใน ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ให้การว่าได้รับว่าจ้าง 500 บาท จากชายไม่ทราบชื่อให้มาดูแลคนต่างด้าวทั้ง 5 คน ระหว่างรอคนมารับลงเรือ โดยแรงงานทั้งหมดเดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติด้านหลังบ้านบ่อญี่ปุ่น จากนั้นทยอยลำเลียงด้วยรถจักรยานยนต์ มาส่งบริเวณบ้านหลังเขา หมู่ที่ 1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ โดยแรงงานต่างด้าวจะหลบซ่อนตัวบริเวณท้ายหมู่บ้านที่เป็นสวนยางและพื้นที่ป่า รอให้เรือมารับในเวลากลางคืน เพื่อเดินทางต่อไปยัง อ.ทองผาภูมิ ก่อนจะมีรถมารับเดินทางต่อไปยังพื้นที่ชั้นใน

จับหนุ่มไทยจ้างชาวเมียนมา ขนบุหรี่หนีภาษีข้ามแดน เสนอสินบนแลกปล่อยตัว

นอกจากนี้ ทหาร ฉก.ลาดหญ้าฯ ประจำพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ พบบุคคลต้องสงสัย 2 คน ขณะเดินแบกถุงพลาสติกสีดำเดินออกมาจากสวนยางฝั่งประเทศเมียนมา เข้ามาในในประเทศไทย โดยมีท่าทางพิรุธ ได้แสดงตัวขอตรวจค้น ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ได้รับการว่าจ้างจากคนไทย ให้ลักลอบนำบุหรี่ 1,200 ซอง มาส่งให้ที่บริเวณริมถนนใกล้ โรงงานแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงนำทั้ง 2 คน ไปยังจุดนัดหมายพร้อมทั้งวางกำลังซุ่มรอจับกุม จนกระทั่งนายณัฐ โพธิเพียรทอง อายุ 29 ซึ่งมีภูมิลำเนาใน จ.จันทบุรี ขับรถจักยานยนต์ หมายเลขทะเบียน 1 กญ 9185 กาญจนบุรี ขับมาจอดตามจุดที่นัดหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวจับกุม

ระหว่างการจับกุม นายณัฐได้พยายามพูดจาโน้มน้าวเสนอจะมอบเงินจำนวน 50,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี ตั้งข้อหาร่วมกันครอบครองยาสูบที่ไม่ได้เสียภาษี และพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี และความผิดในข้อหาอื่นๆ นำตัวไปแยกกักโรคก่อนดำเนินคดี

ที่มา : https://news.ch7.com/[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]