จับกัง1 สั่งช่วยลูกจ้างชาวลาว ได้สิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีเจ็บจากการทำงาน

[vc_row][vc_column][vc_column_text]

จับกัง1 สั่งช่วยลูกจ้างชาวลาว ได้สิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีเจ็บจากการทำงาน

จับกัง1 สั่งช่วยลูกจ้างชาวลาว ได้สิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีเจ็บจากการทำงาน

วันนี้ (20 ตุลาคม 2563) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีลูกจ้างชาวลาว ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานเนื่องจากโดนเครื่องตัดไม้ตัดปลายนิ้วซ้าย 3 นิ้ว ได้รับบาดเจ็บที่จ.สมุทรปราการ ว่า กรณีนี้แม้ว่าจะเป็นแรงงานต่างด้าวที่ได้รับบาดเจ็บ แต่รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งหรือนิ่งนอนใจ เพราะแรงงานทุกคนเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การที่เขาเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะต้องได้รับการดูแลคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยเฉพาะประกันสังคมจะให้ความคุ้มครองเหมือนกับแรงงานไทยทุกประการเช่นกัน

นายสุชาติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบเข้าไปดูแลช่วยเหลือ เพื่อให้ลูกจ้างที่บาดเจ็บได้รับทราบสิทธิประโยชน์คุ้มครองตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งจากการตรวจสอบของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า กรณี นายสิทธิพร บุลมี ลูกจ้างชาวลาว ซึ่งมีใบอนุญาตทำงานถูกต้องได้ทำงานกับบริษัทแห่งหนึ่ง ได้รับค่าจ้างวันละ 331 บาท เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานถูกเครื่องตัดไม้ ตัดปลายนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง มือซ้าย 3 นิ้ว แต่สถานประกอบการไม่ได้แจ้งขึ้นทะเบียนประกันสังคมไว้ และไม่ได้แจ้งขึ้นทะเบียนกับจัดหางาน โดยนายสิทธิพรได้เข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาล (รพ.) บางพลี ปัจจุบันสิ้นสุดการรักษาแล้ว ค่ารักษาพยาบาล นายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และปัจจุบันนายจ้างให้ออกจากงาน

“สำหรับการให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว นายสิทธิพรได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ สาขาบางพลี ได้ดำเนินการบันทึกถ้อยคำลูกจ้าง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงประกอบการวินิจฉัยเงินทดแทน ประกอบด้วย ค่ารักษาพยาบาล ค่าหยุดงาน และค่าสูญเสียอวัยวะ การนัดลูกจ้างประเมินความสูญเสียของอวัยวะกับคณะอนุกรรมการการแพทย์ หน่วยที่ 1 ณ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เพื่อจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทน โดยในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ จะเข้าไปตรวจสถานประกอบการ เพื่อตรวจสอบการขึ้นทะเบียนของลูกจ้างทุกคนในสถานประกอบการ ว่า ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรปราการจะดำเนินการตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวในสถานประกอบการ ทั้งนี้ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ จะเข้าตรวจความปลอดภัยในการทำงานภายในสัปดาห์นี้ด้วย” นายสุชาติ กล่าว

ที่มา : https://www.matichon.co.th/[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]