แรงงานต่างด้าว ขานรับจัดระเบียบหอพักลดเสี่ยงโควิด ก่อนเปิดตลาดกลางกุ้ง

แรงงานต่างด้าว ขานรับจัดระเบียบหอพักลดเสี่ยงโควิด ก่อนเปิดตลาดกลางกุ้ง

แรงงานต่างด้าว ขานรับจัดระเบียบหอพักลดเสี่ยงโควิด ก่อนเปิดตลาดกลางกุ้ง

แรงงานต่างด้าวขานรับนโยบาย สสจ.สมุทรสาคร พร้อมจัดระเบียบหอพักรองรับเปิดตลาดกลางกุ้ง คุมคนที่พักอาศัยให้กระจายไม่แออัดอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งให้รักษาความสะอาดไม่บ้วนน้ำหมาก ถุยน้ำลาย

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบรอบบริเวณหอพักและได้พูดคุยกับนายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร ที่กำลังเร่งดำเนินการวางแผนการจัดระเบียบหอพักภายในตลาดกลางกุ้ง ให้เป็นไปตามมาตรการของสาธารณสุข ก่อนที่จังหวัดสมุทรสาครโดยคณะกรรมการโรคติดต่อ จะพิจารณาอนุญาตให้เปิดตลาดกลางกุ้งได้

แรงงานต่างด้าว ขานรับจัดระเบียบหอพักลดเสี่ยงโควิด ก่อนเปิดตลาดกลางกุ้ง

สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากรับทราบนโยบายของทางจังหวัดแล้วนั้น แรงงานต่างด้าวและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ในตลาดกลางกุ้ง ก็ได้ร่วมมือกันวางแผนจัดระเบียบหอพัก หรือที่อยู่อาศัย โดยเบื้องต้นได้เร่งดำเนินการสำรวจความหนาแน่นของประชากร เนื่องจากว่าที่นี่ไม่เคยสำรวจ และไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนในการที่จะนำมาวางแผน เพื่อใช้ในเวลามีปัญหาด้านสุขภาพ หรือเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ดังนั้นการสำรวจทะเบียนราษฎร หรือ สำมะโนประชากร จึงต้องมีการดำเนินการไว้ เผื่อมีประเด็นปัญหาด้านสุขภาพที่ต้องดูแล จะได้รู้ว่าเกิดอะไรตรงไหนอย่างไร และจะได้เข้าถึงได้ไว

นายมานะ กล่าวอีกว่า สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคนที่พักในตลาดกลางกุ้ง เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยเข้าหาหมอ เขาจะได้ค้นหาโรคและระวังตั้งแต่เริ่มต้น ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยจนต้องปิดตลาดอีก ซึ่งอาจจะไม่ใช่โควิด แต่เป็นโรคอื่นที่อุบัติใหม่ในอนาคตแล้วก็จะทำให้ตลาดแย่ได้อีก สำหรับหอพักภายในตลาดกลางกุ้งมีด้วยกันทั้งหมด 4 ตึก มีห้องพักประมาณ 1,200-1,500 ห้อง มีประชากรประมาณ 2,500-2,700 คน ซึ่งหลังจากที่สำรวจจนได้จำนวนที่ชัดเจนแล้วนั้น ก็จะนำไปสู่การวางแนวทางในการจัดระเบียบของหอพัก และเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเปิดตลาดกลางกุ้งต่อไป

ด้านแรงงานข้ามชาติที่พักอาศัยในตลาดกลางกุ้งก็บอกว่า พอแรงงานทุกคนรู้ว่าจะมีการเปิดตลาดเพื่อให้ได้กลับมาทำงานอีกครั้ง ทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และพร้อมที่จะทำตามมาตรการที่กำหนด ซึ่งหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทุกคนหันมาร่วมมือกันในการรักษาความสะอาดของที่อยู่อาศัยและบริเวณโดยรอบ อีกทั้งยังมีป้ายเขียนเตือนไว้ในแต่ละหอพักด้วยว่า ห้ามบ้วนน้ำลาย หรือน้ำหมาก ทั้งนี้ เพื่อช่วยกันทำให้พื้นที่ตลาดกลางกุ้งปลอดภัย และจะได้กลับมาทำงานกันได้เหมือนเดิม

ที่มา : https://www.thairath.co.th/